Hoạt động : Làm quen văn học: Kể chuyện" Món quà của cô giáo"
Giáo án dạy trẻ hoạt động làm quen văn học kể chuyện" Món quà của cô giáo".Nhằm giúp cho trẻ biết được tên chuyện, các nhân vật trong chuyện và trẻ hiểu được nội dung câu truyện.
Thứ 2, ngày 12 tháng 09 năm 2022
HĐ: Văn học
Truyện: Món quà của cô giáo
Loại tiết: CCKT
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên truyện, nhân vật trong truyện, hiểu nội dung truyện: Nói lên lòng thật thà, dũng cảm dám nhận khuyết điểm của bạn Gấu Xù và Cún Đốm.
- Biết trả lời câu hỏi to rõ ràng mạch lạc.
- Trẻ biết trả lời câu hỏi theo nội dung truyện
2. Kỹ năng
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Trẻ có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ rõ ràng mạch lạc.
3. Thái độ
- Trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng thú tham gia hoạt động.
- Giáo dục trẻ biết nhận lỗi khi có lỗi, ngoan ngoãn vâng lời cô giáo.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của cô
- Hệ thống câu hỏi mở.
- Dự kiến câu trả lời của trẻ.
- Đàn nhạc bài hát: "Cô và mẹ"
- Tranh truyện, thước chỉ.
- Mô hình sân khấu rối, rối dẹt.
2. Chuẩn bị của trẻ
- Ghế ngồi.
- Tâm lý trẻ thoải mái.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
HĐ1: Gây hứng thú. |
|
- Cô cho trẻ hát bài "Cô và mẹ". | - Cả lớp hát cùng cô bài "Cô và mẹ". |
- Cô tổ chức chương trình "Bé yêu truyện". | - Trẻ vỗ tay reo hò. |
HĐ2: Bài mới |
|
a) Giới thiệu bài |
|
- Cô giới thiệu tên câu chuyện: Món quà của cô giáo. | -Trẻ chú ý lắng nghe cô giới thiệu tên câu chuyện. |
b) Cô kể chuyện |
|
-Lần 1: Cô kể chuyện diễn cảm | -Trẻ chú ý lắng nghe. |
-Lần 2: Cô kể chuyện kết hợp tranh truyện.Cô kể diễn cảm | -Trẻ chú ý lắng nghe, quan sát tranh truyện có hình ảnh minh họa. |
c) Đàm thoại, trích dẫn làm rõ nội |
|
dung truyện |
|
(Cô đàm thoại theo trình tự nội dung | - Trẻ lắng nghe câu hỏi của cô giáo |
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
truyện, mỗi câu hỏi cô gọi một số trẻ | và trả lời câu hỏi theo trình tự nội dung |
trả lời, đúng cô khen, sai cô gợi ý trẻ) | của câu chuyện và theo gợi ý. |
- Cô vừa kể truyện gì? | - 2 - 3 trẻ trả lời: Đó là câu chuyện: Món quà của cô giáo ạ! |
- Trong câu chuyện có nhân vật nào? | - 2 - 3 trẻ trả lời: Có Cô giáo Hươu Sao, Mèo Khoang, Gấu Xù, Cún Đốm ạ! |
- Hôm thứ hai đầu tuần cô giáo Hươu sao nói với các bạn lớp MG lớn như thế nào? | - 3 - 4 trẻ trả lời: Các con sắp được nghỉ hè rồi. Tuần này ai được phiếu bé ngoan, cô sẽ tặng cho một món quà ạ! |
- Từ hôm đó các bạn thể hiện như thế nào nhỉ? | - 2 - 3 trả lời: Từ hôm ấy,bạn nào cũng cố gắng hát hay hơn,múa dẻo hơn và trật tự hơn khi ngồi trong lớp ạ! |
- Trong lúc xếp hàng vào lớp chuyện gì đã xảy ra? | - 3 - 4 trẻ trả lời: Cún Đốm bá vai Gấu Xù khiến cho Gấu Xù xô vào Mèo Khoang làm Mèo Khoang ngã nhào, đầu gối bị trầy da thâm tím ạ! |
- Đến giờ sinh hoạt cô giáo đã làm gì? | - 2 - 3 trẻ trả lời: Cô giáo khen cả lớp đều xứng đáng nhận quà và bé ngoan của cô sau đó cô đi phát qùa và bé ngoan cho các bạn ạ! |
- Khi cô giáo tặng quà cho Gấu Xù thì Gấu Xù đã làm gì? | - 2- 3 trẻ trả lời: Gấu Xù không nhận quà của cô và nhận lôi lỗi vì mình đã xô vào Mèo Khoang ạ! |
- Cô giáo đã nói gì ? | - 2- 3 trẻ trả lời: Đó là lúc xếp hàng con đi hơi nhanh nên lỡ xô vào bạn con không cố ý làm bạn ngã đúng không? |
- Ai đã đứng lên nhận lỗi cùng với Gấu Xù? | - 2- 3 trẻ trả lời: Bạn Cún Đốm ạ! |
- Cô giáo khuyên 2 bạn điều gì? | - 3- 4 trẻ trả lời: Lần sau trong lúc xếp hàng con không được đùa nghịch xô đẩy lẫn nhau ạ! |
- Cô giáo có tặng quà cho 2 bạn không? Vì sao? | - 2- 3 trẻ trả lời: Cô giáo có tặng quà cho 2 bạn vì 2 bạn đã biết nhận lỗi |
( Cô gợi hỏi, gọi nhiều trẻ trả lời. Cô | của mình ạ! |
khái quát) |
|
=> Giáo dục trẻ đoàn kết, ý thức tự giác, thật thà, dũng cảm dám nhận | -Trẻ chú ý lắng nghe cô giáo dục |
khuyết điểm khi mắc lỗi. |
|
d) Cô kể lại chuyện |
|
- Cô kể truyện lần 3 kết hợp sân khấu rối. | - Trẻ lắng nghe và quan sát lên sân khấu rối |
HĐ3: Kết thúc |
|
- Cô bật nhạc cho trẻ hát bài: "Vui đến trường" chào tạm biệt chương trình | -Trẻ vẫy tay, chào tạm biệt chương trình hát cùng cô bài hát: " vui đến trường" đi ra ngoài |