Địa chỉ: Thôn: Cầu Trấn
20161120_10164082 20181016_145749 20181016_083111 Canh_toan_truong83 20180928_091459 20181016_145901 20181016_15431734 20181016_150842 20181019_173329 8e82ae5ea89dfa7553f4a4d27841066b

20161120_10164082

20181016_145749

20181016_083111

Canh_toan_truong83

20180928_091459

20181016_145901

20181016_15431734

20181016_150842

20181019_173329

8e82ae5ea89dfa7553f4a4d27841066b

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng mô hình: " Vườn rau sạch cho bé " tại trường mầm non Quang Tiến

Thực hiện Kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục năm học 2022-2023 của trường Mầm non Quang Tiến về nội dung chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, tăng cường nâng cao chất lượng bữa ăn cho các cháu. Nhà trường đã phát động các tổ thực hiện trồng rau an toàn cho các bé theo mô hình “Vườn rau sạch cho bé”  nhằm mục đích tạo nguồn thực phẩm sạch, an toàn tại chỗ và kết hợp tạo môi trường cho các bé học tập, trải nghiệm...

Xây dựng vườn rau sạch cho bé tại trường mầm non Quang Tiến thực hiện hằng năm, mô hình được duy trì là nhờ các phụ huynh học sinh cũng như giáo viên thực hiện. Ngay từ đầu năm Ban Giám Hiệu nhà trường đã phân công mỗi tổ phụ trách trồng và chăm sóc vườn rau.

Để có được những luống rau xanh mát, tươi non, an toàn dành cho các bé, trước đó nhà trường đã phối hợp với Hội cha, mẹ học sinh không ngại vất vả dọn cỏ, san nền, cải tạo những khu đất khô cằn, sỏi đá, bổ sung thêm đất màu và gieo, trồng các loại rau theo mùa vụ như rau muống, rau bí, mồng tơi, các loại rau cải... Đây là thành quả công sức, bàn tay lao động, chăm sóc nhiệt tình của các bác, các cô sau giờ làm việc và của các bé trong những giờ trải nghiệm.

Mô hình “Vườn rau sạch cho bé’’ không chỉ góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, an toàn, thân thiện trong trường mầm non, mỗi khoảng đất trống đều được trồng các loại cây xanh, hoa và rau sạch. Bên cạnh những cây xanh, vườn hoa, vườn cây ăn quả,… thì vườn rau sạch luôn được các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên và trẻ chăm sóc chu đáo mỗi ngày.

Việc thực hiện trồng rau xanh tự cung, tự cấp đã giúp cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn hằng ngày của trẻ tại trường từ nguồn rau sạch, đảm bảo an toàn. Đồng thời, những luống rau xanh mát cũng trở thành giáo cụ trực quan sinh động giúp các bé đến trường có  trời, trực tiếp tham gia trồng, chăm sóc rau, chứng kiến quá trình sinh trưởng phát triển của cây, thu hoạch các sản phẩm từ vườn rau và hưởng thụ thành quả lao động của mình khiến vườn rau càng thêm ý nghĩa. 

Sau mỗi buổi làm việc các cô giáo trường mầm non Quang Tiến lại tranh thủ trồng mới lại rau và chăm sóc vườn rau của lớp mình phụ trách. Vườn rau của bé hàng ngày được các cô giáo chăm sóc đã lên tươi tốt, gồm có các loại rau như: Rau bắp cải, rau cải, rau ngót, xu hào... Đây là một hoạt động với mục đích vừa có rau sạch vừa cho trẻ được hoạt động trải nghiệm trong các tiết hoạt động ngoài trời giúp trẻ được quan sát, khám phá về các loại rau và thực hành kỹ năng sống như chăm sóc vườn rau nhổ cỏ, bắt sâu cho rau...qua đó trẻ biết yêu lao động, biết yêu quý những sản phẩm từ chính lao động làm nên. Mặt khác, nhà trường thực hiện có hiệu quả Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Thông qua hoạt động này, những trải nghiệm thực tế trong mỗi giờ học tập, vui chơi. Qua các giờ học ngoài các bé được rèn kỹ năng lao động khi tham gia hoạt động chăm sóc, tưới cây, nhổ cỏ cho rau; phân biệt được các loại rau, củ quả, biết chăm sóc và thu hoạch cây trồng, đồng thời nhận thức được lợi ích của việc trồng rau sạch đối với môi trường sống xung quanh.

Trong mỗi bữa ăn, các bé được cô giáo giới thiệu về món ăn từ rau do chính tay các cô, bác, bố mẹ và các bé đã trồng, chăm sóc hằng ngày làm cho các bé vô cùng hào hứng và thích thú ăn hết món canh, rau mà không cần cô nhắc nhở.

Bên cạnh việc cung cấp nguồn rau sạch an toàn cho trẻ, nhà trường đã phát huy được hiệu quả của mô hình, giúp trẻ có không gian vui chơi, hoạt động ngoài trời, trẻ được trải nghiệm trực tiếp làm quen với môi trường thế giới thực vật sinh động theo quan điểm “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.  Đây cũng là nội dung mang tính tổng hợp cao, cũng là yêu cầu cốt lõi, trọng tâm và thiết thực trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường.


Tác giả: Trường Mầm non Quang Tiến
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết